50 năm ngày phát minh máy rút tiền tự động ATM

Cũng là những người khởi đầu, nhưng ông Mark Zuckerberg khi tạo ra Facebook đã có một tài sản trị giá khoảng 50 tỷ USD. Tuy nhiên, James Goodfellow khi tạo ra một chiếc máy cũng được sử dụng bởi hàng tỷ người trên thế giới mỗi ngày thì dường như không mang lại gì cho ông. Trong khi Facebook được xem là hữu dụng chỉ đối với mạng xã hội thì ATM đã trở nên thực sự cần thiết cho nhiều người trong chúng ta.

Nhân sự kiện kỷ niệm 50 năm phát minh của mình, ông James Goodfellow đã cho tờ Guardian Money biết ràng ông chỉ thu được khoảng 15 USD từ phát minh này và nó không mạng lại thêm một xu nào khác cho đến nay.

Goodfellow cho hay: “Bạn có thể hình dung được cảm giác của tôi khi thấy một nhân viên ngân hàng được thưởng 1 triệu bảng Anh. Tôi tự hỏi những gì họ đã đóng góp cho ngành ngân hàng hơn tôi đã làm để đáng được thưởng 1 triệu bảng. Nó không có nhiều ý nghĩa đối với tôi, nhưng đây là cách làm của thế giới.”

Goodfellow đã sáng tạo ra một phát minh mang tính đột phá để sinh ra nhiều ngành công nghiệp và tạo ra nhiều tỷ bảng Anh, “và tôi không thu được gì, vì vậy ai sẽ theo bước chân của tôi và nhận 15 USD nếu họ có một thành công tuyệt vời?”

So sánh Goodfellow với Zuckerberg thì thực sự khập khiễng. Trong khi Zuckerberg có một vị trí đáng nể trong danh sách các tỷ phủ của tạp chí Forbes với tài sản nhiều tỷ USD cùng bất động sản ở California, New York và Hawaii, thì Goodfellow chỉ ở trong một ngôi nhà với ba gường ngủ trong thị trấn Paisley ở Scotland.

Bên cạnh đó, hầu hết mọi người trên thế giới đều biết Zuckerberg và trang web nổi tiếng của ông thì gần như không ai biết đến Goodfellow hoặc sự liên quan của ông với ATM.

Quay lại thời kỳ những năm 1960, Goodfellow khi đó là kỹ sư ở Kelvin Hughes, một công ty thành viên của Smiths Industries, và đang được giao nhiệm vụ phát triển một thiết bị cho khách hàng rút tiền khi ngân hàng đóng cửa vào thứ Bảy. Kỹ sư Goodfellow đã phát minh ra máy rút tiền và mã số PIN. Phát minh của ông được đăng ký vào ngày 2 tháng Năm năm 1966.

Sau khi Goodfellow chứng minh thành công cách làm của ông và tạo ra một mẫu máy thử nghiệm thì chiếc máu ATM đầu tiên đã được lắp đặt ở Enfield Town, bắc London vào ngày 27 tháng Sáu năm 1967.

Năm 2006, Goodfellow đã được nhận giải thưởng OBE do Nữ hoàng Anh trao tặng do phát minh ra mã số PIN của ông.

Bình luận về bài viết này